วันพุธที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ดาวเทียมสื่อสาร

ดาวเทียมสื่อสาร
ดาวเทียมสื่อสารจะทำหน้าที่ถ่ายทอดทวนสัญญาณ (Repeater) ไปยังสถานีภาคพื้นดินที่ทำการส่งและรับสัญญาณ การส่งสัญญาณจะใช้ความถี่คลื่นไมโครเวฟจากสถานีภาคพื้นดินที่ส่งสัญญาณขาขึ้นหรือ "Up-Link" โดยจานรับสัญญาณบนตัวดาวเทียม จะรับคลื่นสัญญาณข้อมูลภาพและเสียงไว้ แล้วนำไปขยายให้มีความแรงของสัญญาณมากขึ้น หลังจากนั้นค่อยส่งกลับลงมายังสถานีภาคพื้นดินหรือ "Down-Link"
การเชื่อมโยงสัญญาณผ่านดาวเทียม

ดาวเทียม Echo 1
ดาวเทียมสื่อสารเป็นดาวเทียมประเภทแรกที่ใช้เพื่อการพาณิชย์ (Commercial Satellites) โดยดาวเทียมสื่อสารดวงแรกของโลกคือ ดาวเทียม Echo 1 สร้างโดยองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (NASA) ซึ่งถูกส่งขึ้นไปยังวงโคจรนอกโลกในปี พ.ศ. 2503 ดาวเทียมนี้มีลักษณะเป็นบอลลูนกลม คลุมด้วยอลูมินัม ซึ่งเป็นดาวเทียมที่ไม่มีอัตราการขยายของสัญญาณ โดยจะอาศัยการสะท้อนของสัญญาณวิทยุ ที่ตกกระทบลงบนผิวของบอลลูน และสะท้อนกลับมายังโลก
ดาวเทียม Echo 1

ดาวเทียมอินเทลแซท 8
ดาวเทียวอินเทลแซท 8 (INTELSAT VIII) คือ ดาวเทียมรุ่นล่าสุดของอินเทลแซท ได้รับการออกแบบมา เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานช่องสัญญาณย่านความถี่ซี - แบนด์ สำหรับการบริการต่างๆ ของอินเทลแซท เช่น เครือข่ายโทรศัพท์สาธารณะ, การประยุกต์ใช้งานสื่อสารข้อมูลภาพ และเสียงระหว่างประเทศ
ดาวเทียมอินเทลแซท 8
สำหรับประเทศไทยได้เข้าเป็นสมาชิกขององค์การอินเทลแซท เมื่อเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2509 เป็นสมาชิกลำดับที่ 49 เพื่อขอใช้บริการผ่านดาวเทียมอินเทลแซท โดยการสื่อสารแห่งประเทศไทย ได้สร้างสถานีดาวเทียมภาคพื้นดิน ที่อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี เพื่อติดต่อสื่อสารกับสถานีดาวเทียมภาคพื้นดินในประเทศอื่น
ดาวเทียมสื่อสารของประเทศไทย
ปัจจุบันนี้ประเทศไทยมีดาวเทียมสื่อสารแห่งชาติเป็นของตนเอง นั้นคือ ดาวเทียมไทยคม ซึ่งดำเนินงานโดย บริษัท ชินเซทเทลไลท์ จำกัด (มหาชน) และขณะนี้มีจำนวนทั้งสิ้น 3 ดวงได้แก่
ดาวเทียมไทยคม 1A ถูกส่งขึ้นสู่วงโคจรเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2536
ดาวเทียมไทยคม 2 ถูกส่งขึ้นสู่วงโคจรเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2537
ดาวเทียมไทยคม 3 ถูกส่งขึ้นสู่วงโคจรเมื่อวันที่ 16 เมษายน 2540
ดาวเทียมไทยคมทั้ง 3 ดวง เป็นดาวเทียมสื่อสารที่มีบทบาทสำคัญ ในการพัฒนาเครือข่ายการสื่อสารของประเทศไทย ให้มีเทคโนโลยีรุดหน้าทัดเทียมกับประเทศต่างๆ อีกทั้งยังช่วยตอบสนองการใช้งานด้านการสื่อสารโทรคมนาคม และการกระจายเสียงโทรทัศน์ของประเทศไทยที่มีการขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

ที่มา : http://www.tlcthai.com/webboard/view_topic.php?table_id=1&cate_id=20&post_id=4695

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น